Kiến thức

Hãy Chăm Sóc Đôi Mắt Của Bạn Ngay Từ Bây Giờ

Khi thường xuyên sử dụng máy tính hay các thiết bị điện tử khác như ti vi, điện thoại…, mắt dễ bị mỏi, khô, nhức. Bạn cần sử dụng sao cho đúng cách và chăm sóc mắt khi sử dụng máy tính khoa học giúp thị lực luôn ổn định, sức khỏe đôi mắt được đảm bảo.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu sử dụng máy tính thường xuyên cũng trở nên phổ biến. Điều này đồng nghĩa với việc mắt sẽ phải làm việc nhiều hơn, đặc biệt là những người trẻ, nhân viên văn phòng. Bởi thế, việc sử dụng máy tính, máy tính bảng… đúng cách, cách chăm sóc mắt khoa học cũng có thể cải thiện được phần nào sức khỏe của đôi mắt.

Theo một số nghiên cứu của Mỹ khoảng ba phần tư số người thường xuyên sử dụng máy vi tính gặp các rối loạn chức năng về mắt: căng thẳng hay mệt mỏi thị giác, khô mắt, cảm giác rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu và mỏi vai, mỏi cổ và lưng. Các triệu chứng này được gọi là hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính

Các nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy chỉ cần 2 giờ ngồi trước màn hình máy tính, mọi người có thể bắt đầu gặp nguy hiểm với triệu chứng căng thẳng mắt. Thời gian được tính nhìn vào màn hình gồm cả máy tính, điện thoại, máy tính bảng và cả TV.

 

Nguyên nhân dẫn đến các vấn đề thị giác khi dùng máy tính

Nguyên nhân dẫn đến các vấn đề thị giác khi dùng máy tính

Bên cạnh những tác nhân gây hại như nắng, gió, khói bụi từ môi trường khi đi đường,…đôi mắt phải hoạt động, điều tiết liên tục cả ngày khi làm việc trước máy tính khiến cho mắt rất dễ rơi vào tình trạng nhức mỏi, đỏ, khô ngứa…

 

  • Chiếu sáng kém hoặc quá nhiều, kèm với các tia phản xạ từ màn hình.
  • Khoảng cách nhìn không đúng.
  • Ngồi sai tư thế.
  • Mắt có tật khúc xạ: Viễn thị, loạn thị, lão thị hay các rối loạn về điều tiết.
  • Giảm lượng nước mắt đến giác mạc do giảm số lần chớp mắt hoặc bị khô mắt.
  • Phối hợp các yếu tố trên.

Nguyên tắc sử dụng máy tính

Cần hiểu rõ những nguyên tắc sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng, smartphone để giảm sự căng thẳng và sự khô mỏi cho mắt:

Làm sạch màn hình máy tính: Bụi và vết bẩn trên màn hình máy tính, tivi… là nguyên nhân làm cho màn hình bị mờ, khó đọc gây ra chứng mỏi mắt. Vì thế, làm sạch màn hình là một phương pháp đơn giản đầu tiên bạn nên áp dụng. Điều này có thể giúp giảm mỏi mắt khi phải làm việc hay xem tivi nhiều.

Quy tắc 20-20-20: Khi làm việc, hãy nhớ quy tắc: Sau 20 phút làm việc, nghỉ khoảng 20 giây và nhìn ra khoảng cách xa khoảng 20 foot (khoảng 6 mét). Đôi mắt của chúng ta có các cơ để giúp chúng di chuyển và tập trung vào các vật thể. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu thì cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi chúng ta di chuyển mắt hướng đến những khoảng cách khác.

Điều chỉnh độ sáng màn hình: Màn hình sáng dễ làm bạn chảy nước mắt, khiến mắt nhanh mỏi.

Đeo kính thay vì sử dụng kính áp tròng: Kính áp tròng không thể bảo vệ mắt của bạn trước màn hình máy vi tính và sẽ làm mắt bạn bị khô. Hãy chuyển sang kính gọng.

Dùng kính chống lóa: Nếu phải dùng kính, hãy thêm lớp chống lóa để bảo vệ mắt. Tất cả nhà cung cấp kính chăm sóc đeo mắt đều có bán lớp kính này.

Giữ khoảng cách vừa phải với màn hình: Luôn duy trì một khoảng cách khá xa với màn hình máy tính trong khi làm việc. Đó là lý do tại sao sử dụng máy tính để bàn lại tốt hơn so với máy tính bảng và máy tính xách tay.

Tăng font chữ: Khi phải đọc hay viết nhanh, hãy để phông chữ to để mắt không phải điều tiết quá nhiều, giảm áp lực lên đôi mắt.

Dùng kính không độ: Cho dù mắt bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn vẫn nên sử dụng kính không độ để chống lại ánh sáng từ màn hình.

Thêm màn hình bảo vệ thị lực: Một số người đã gắn thêm một màn hình bảo vệ thị lực trên máy vi tính để bảo vệ mắt. Đây có thể là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn.

 

Chăm sóc mắt đúng cách

Cách chăm sóc mắt tốt nhất, hiệu quả nhất chắc chắn là việc điều chỉnh thời gian làm việc với máy tính vì nếu làm việc quá sức là tác nhân nguy hiểm nhất khiến mắt bị mệt mỏi.

 

Chớp mắt thường xuyên: Mải làm việc khiến nhiều người quên chớp mắt trong thời gian dài. Chớp mắt thường xuyên giúp mắt không bị khô và mỏi.

Massage cho đôi mắt: Nên massage đôi mắt mỗi ngày bằng cách: dùng hai bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt. Bạn cũng có thể cắt lát dưa chuột hoặc cà chua rồi đắp lên đôi mắt để mắt được thư giãn hơn.

Dùng thuốc nhỏ mắt: Sau một ngày làm việc mệt mỏi, chúng ta nên dùng thuốc nhỏ mắt vào mỗi buổi tối để giúp mắt sáng khoẻ. Hãy nhắm mắt lại và thư giãn. Mắt cần được cung cấp nước cũng như loại bỏ những màng mờ trên mắt. Bạn có thể xin ý kiến tư vấn của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt thích hợp cho mình. Trường hợp cần thiết, cảm giác có cộm xốn bụi mắt nên nhỏ vài giọt thuốc sát khuẩn nhẹ.

Bảo vệ mắt khi ngủ: Nên hạn chế ánh sáng tối đa bởi vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ. Nên mở cửa sổ cho thông thoáng vì lúc ngủ mắt cũng cần oxy để “thở”.

Thuốc nhỏ mắt Nhật Bản

Không nheo mắt, liếc mắt: Máy vi tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh đều có chức năng phóng to để bạn có thể đọc dễ dàng hơn. Nheo mắt thì có hại cho đôi mắt của bạn.

Đảo mắt: Làm việc quá tập trung khiến mắt căng và mỏi. Mở mắt to và đào mắt sẽ là bài tập thư giãn rất tốt cho mắt của bạn.

Về chế độ ăn uống, bạn cần tăng cường ăn các loại rau có lá màu xanh thẫm, các loại trái cây có màu đỏ, vàng để bổ xung Vitamin A. Bạn cũng có thể uống một số loại thuốc để tăng cường dinh dưỡng cho mắt như là dầu cá… (tham khảo: 9 thực phẩm tốt cho mắt nên ăn hàng ngày)

Nên đi khám mắt định kỳ 6 tháng một lần tại các bệnh viện mắt chuyên khoa để điều chỉnh kính cho phù hợp vì đeo sai số kính cũng là một nguyên nhân khiến mắt nhức mỏi.

thuốc nhỏ mắt Sante PC

#RosiesHouse chuyên các mặt hàng mua trực tiếp tại nước ngoài và xách tay về theo đường ✈️✈️✈️✈️✈️✈️✈️✈️

Rosie's House cung cấp hàng xách tay trực tiếp !Rosie’s House cung cấp hàng xách tay trực tiếp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *